Tin tức - Sự kiện

ĐOÀN CÁN BỘ CỦA BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TẬP HUẤN TẠI ĐẠI HỌC RMIT-AUSTRALIA

22 Tháng Mười Hai 2017          148 lượt xem

Thực hiện Quyết định số 4561/QĐ-BVHTTDL ngày 23/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Đoàn cán bộ của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tham gia tập huấn về công tác quản lý đào tạo tại Đại học RMIT -  Australia từ ngày 06/12-18/12/2017.
Trong 12 ngày dự tập huấn, Đoàn cán bộ đã được tiếp cận, nắm bắt nhiều kinh nghiệm về quản lý đào tạo, hoạt động đào tạo lĩnh vực nghệ thuật tại Australia đồng thời, có nhiều trải nghiệm thực tế, khảo sát, tham quan một số thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa nghệ thuật… để tìm hiểu về công tác quản lý, hỗ trợ phát triển các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Australia.
Nhiều chuyên đề chuyên sâu về quản lý đào tạo và hoạt động đào tạo nghệ thuật tại Australia đã được giới thiệu như: 
Nghệ thuật và văn hóa nước Australia (Giảng viên Dr Rohan Nethsinghe), giới thiệu về lịch sử hình thành đất nước Australia, sự đa sắc tộc, đa văn hóa, đa ngôn ngữ trong cộng đồng người Australia. Các chính sách để bảo tồn văn hóa nghệ thuật đặc thù và quảng bá du lịch thông qua các tác phẩm điện ảnh của Australia. Lịch sử hình thành, phát triển, uy tín và thương hiệu của trường đại học RMIT. Kinh nghiệm quản lý và phát triển nhà trường.

                                                 
                                                                    Dr Rohan Nethsinghe đang giảng dạy chuyên đề Nghệ thuật và Văn hoá Australia
Hệ thống giáo dục của đất nước Australia (Giảng viên Peter Fuhrmann PSM), hệ thống giáo dục của Australia được chia thành 3 cấp độ: Giáo dục trước tiểu học, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, dạy nghề. Hệ thống này được phân thành 02 loại, gồm các trường thuộc chính phủ và các trường không thuộc chính phủ. Đối với đào tạo đại học, các trường đại học ở Australia đều có các bộ tiêu chuẩn chung về chất lượng đào tạo, đồng thời, đáp ứng các tiêu chuẩn do cơ quan trung ương ban hành. Đối với đào tạo nghề, các trường nghề do chính quyền liên bang quản lý, chủ yếu đào tạo ngắn hạn, dài nhất là 3 tháng, học viên được cấp bằng chứng nhận nghề nghiệp sau khi hoàn thành khóa học, chất lượng đào tạo các trường nghề do một cơ quan của chính quyền trung ương quản lý, có các quy chuẩn đến từng ngành nghề.
Đào tạo nghệ thuật ở Australia (Giảng viên Dr Rohan Nethsinghe), ở Australia, học sinh được học nghệ thuật từ mẫu giáo cho đến 10 tuổi. Tùy điều kiện từng trường, học sinh có thể được học về nghệ thuật biểu diễn, truyền thông hoặc hình ảnh. Australia không có trường đào tạo chuyên sâu về nghệ thuật từ nhỏ cho học sinh. Khi học hết lớp 6, nếu học sinh muốn theo học nghệ thuật phải trải qua kỳ thi vào các trường đào tạo nghệ thuật, do tư nhân mở. Người học phải tự học, chủ động tìm thầy nếu mong muốn trở thành nghệ sĩ biểu diễn, diễn viên. Các môn học nghệ thuật trong các trường phổ thông không nhằm mục đích đào tạo nghệ sĩ mà để đánh thức giác quan, phát huy trí thông minh cho học sinh học tập tốt hơn. Đồng thời, rèn luyện cho học sinh khả năng nói trước đám đông, khả năng lắng nghe và quan sát để hoàn thiện bản thân.
Đào tạo thạc sĩ nghệ thuật ở Đại học RMIT - Australia (Giảng viên Dr Tammy Wong Hulbert) cho biết, RMIT là một trong 17 trường đứng top đầu đào tạo về nghệ thuật trên thế giới. Trường chủ trương không đào tạo nghệ thuật theo hướng nghiên cứu thông thường mà hướng về ứng dụng thực tế. Chương trình đào tạo có sự gắn kết với thực tiễn và sự phát triển chính sách. Học viên được đào tạo rất kỹ về đạo đức quản lý nghệ thuật. Để tốt nghiệp, học viên phải có sản phẩm nghệ thuật (triển lãm, tác phẩm…) và bảo vệ thành công luận án. Chương trình đào tạo thạc sĩ tại RMIT - Australia là sự giao thoa giữa quản lý và nghệ thuật. 
Về Cấu trúc của các trường nghệ thuật tại Australia, Giảng viên Jane Southucott chia sẻ rằng, các trường nghệ thuật tại Australia tự quyết định cơ cấu tổ chức của mình. Hiệu trưởng là chức danh mang tính chất danh dự, thường chỉ xuất hiện trong các buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên. Phó Hiệu trưởng là người nắm quyền quyết định. Dưới Phó Hiệu trưởng là những người phụ trách bộ phận, dưới nữa là những người trực tiếp thực hiện công việc. Phó Hiệu trưởng là người điều hành việc thực thi chính sách của chính phủ, của bang và hội đồng địa phương tại trường, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhà trường. Hội đồng nhà trường bao gồm những cán bộ, giảng viên trong trường và thành viên của hội đồng địa phương, của bang, liên bang. Hội đồng tham gia đóng góp ý kiến, Chủ tịch Hội đồng là người đưa ra quyết định. 

                                                                         
                                                                   Giảng viên Jane Southucott Giảng dạy chuyên đề Cấu trúc của các trường nghệ thuật tại Australia.

Tiêu chí của các trường nghệ thuật tại Australia là không cần tuyển nhiều sinh viên, mà chất lượng phải tốt. Sinh viên phải đạt chuẩn mới được tuyển vào trường. Các trường nghệ thuật tại Australia đang sử dụng hệ thống đánh giá AMEB, nếu vượt qua được cấp độ 7 sẽ được tuyển vào học nghệ thuật. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm đạo diễn, thiết kế, tổ chức sự kiện…   

                                        

                                                        Trong giờ học chuyên đề Đào tạo nghệ thuật ở Australia

Ngoài các chuyên đề trên, còn một số nội dung khác cũng được giới thiệu trong chương trình học tập như: Lý thuyết và bài học kinh nghiệm từ các nước về chính sách quản lý và phát triển nguồn nhân lực; công tác lãnh đạo và phát triển nguồn nhân lực trong các cơ quan, trường học. Chính sách quản lý và bảo tồn di sản văn hóa và nghệ thuật truyền thống. Chính sách bảo tồn và phát huy các đặc trưng văn hóa truyền thống, bảo tồn các công trình kiến trúc và các chính sách khác…

        

        Khảo sát thực tế tại Australian Centre For Moving Image

Trên cơ sở lý thuyết được trang bị, Đoàn đã được tham gia khảo sát thực tế và thảo luận tại các bảo tàng, phòng tranh, triển lãm, trung tâm lưu trữ và chiếu phim, trụ sở hành chính của chính quyền địa phương… như Federation Square; Australian Centre For Moving Image; South Eastern Suburb Casey City Council - Bunjil Place; Bendigo Art Gallery; La Trobe Art Institute; Golden Dragon Museum; National Gallery Victoria… Những trải nghiệm thực tế đã bổ sung thêm rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm về lịch sử và văn hóa Australia; công tác quản lý, đào tạo nói chung và nghệ thuật nói riêng; các chính sách về văn hóa nghệ thuật; công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa tại Australia… Những kiến thức, kinh nghiệm này có thể được vận dụng phù hợp đối với từng vị trí công tác và với từng chuyên ngành cụ thể.
           

             Làm việc tại La Trobe Art Institute

Thông qua khoá học, nhiều học viên hiện là lãnh đạo các cơ sở đào tạo đã chủ động liên hệ với các tổ chức, cá nhân có liên quan để trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong đào tạo văn hoá nghệ thuật trong thời gian tới./.

           

           Bế giảng và trao chứng chỉ lớp tập huấn

                                                                                                                                                          Hải Âu